วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เนื่องด้วย พี่หมีได้มีกิจกรรมดีๆให้คุณแม่ได้ร่วมสนุก โดยเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับการเรียนรู้ของลูกน้อยหลังฝนตก คุณแม่ก็เลยได้โอกาสได้เขียนเรื่องราวของน้องบัวในช่วงวัยกำลังเรียนรู้เป็นความทรงจำที่ดีของคุณแม่และคุณลูกจ้า
วันฝนตกแสนสนุกของบัวบูชา
          น้องบัวในวัยหนึ่งขวบห้าเดือนกำลังเรียนรู้และสนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัวเป็นอย่างมาก น้องเริ่มพูดเป็นคำๆได้แล้วค่ะ ในวันที่ฝนมาเยือน เริ่มตั้งแต่ฝนเริ่มตั้งเค้า มีเสียงฟ้าร้องน้องบัวจะทำหน้าพร้อมท่าทางต๊กใจแล้วพูดว่า “ใจใจ”  คุณแม่จะปลอบน้องบัวแล้วบอกว่า “ฝนกำลังจะตกแล้วจ้ะลูก”  แล้วชวนน้องบัวมองบนท้องฟ้านกเริ่มบินกลับรังกันแล้วจ้ะ ปกติน้องบัวชอบนั่งเล่นอยู่หน้าบ้านใต้ต้นชมพู่ จะมีกองทรายติดอยู่กับขนำ (ศาลาเล็กๆมุงจากเป็นที่นั่งเล่นของคุณปู่คุณย่าและญาติๆที่มักจะมานั่งเล่นพูดคุยกัน แล้วมองดูหลานบัวเล่นสมมติขายของตามจินตนาการเด็กน้อย  ถ้าวันที่ฝนตกน้องบัวจะเล่นบริเวณชานบ้าน น้องจะเอามือน้อยๆยื่นออกไปนอกชาน และตื่นเต้นดีใจทุกครั้งพร้อมพูดว่า “ฝน...ฝน”  ที่หน้าบ้านจะมีโอ่งน้ำลายมังกรใบใหญ่รองน้ำฝนสำหรับล้างมือล้างเท้าก่อนเข้าบ้าน น้องบัวชอบมองน้ำที่ไหลจากที่รองน้ำฝนลงโอ่งค่ะ เมื่อเล่นสนุกเต็มที่น้องบัวจะวิ่งมาที่โอ่งแล้วให้คุณแม่ตักน้ำเพื่อจะเอามือจุ่มลงไปล้างในขันน้ำ  บางครั้งน้องบัวอยากออกไปเล่นนอกบ้านอีก แต่คุณแม่จะบอกว่ารอให้ฝนหยุดตกก่อนนะคะ น้องบัวจะชี้ไปที่ร่มที่แขวนอยู่หน้าบ้านพร้อมบอกว่า “ร่ม...ร่ม” ให้เรากางร่มพาเค้าออกไปเที่ยวค่ะ
เมื่อฝนหยุดตกใหม่ๆ หอมกลิ่นดินโชยมา อากาศก็กำลังเย็นสบาย เหมาะแก่การเดินเล่นของนักสำรวจตัวน้อยเป็นอย่างยิ่งคุณแม่จะบอกให้น้องบัวฟังเสียงอึ่งอ่างที่ร้องกันระงมราวกับเสียงดนตรี แล้วชี้ให้ดูเจ้าคางคกกระโดดโหยง โหยงไปมา  น้องบัวชอบออกไปเล่นทรายหน้าบ้านที่ชุ่มฝนแล้วก็เล่นตักทรายใส่กะลามะพร้าวอย่างสนุกสนาน พร้อมส่งเสียงร้องวู๊ เมื่อคว่ำกะลามะพร้าวไปรูปทรงครึ่งวงกลมเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง เรียงรอบตัวเป็นอาณาจักรของเค้าล่ะค่ะ คุณแม่จะชอบพาน้องบัวไปเดินเล่นที่สวนดอกไม้ของคุณปู่ค่ะ ไปดูน้ำค้างบนใบเข็มพันธุ์อินเดียกับใบโมกข์  น้องบัวจะชอบโน้มกิ่งเล็กๆลงมามองดูน้ำค้าง แล้วแกล้งดีดน้ำใส่คุณแม่พร้อมหัวเราะชอบใจ  เมื่อฝนตกครั้งใด น้องบัวกับคุณแม่ต้องมีเรื่องสนุกๆให้ได้เรียนรู้ร่วมกันเสมอค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น