วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

น้องบัวไปโรงเรียนวันแรก

วันแรกของน้องบัวที่โรงเรียนอนุบาล  โรงเรียนเปิดเทอมตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. 2555 แต่คุณครูแบ่งนักเรียนออกเป็น  3 กลุ่ม กลุ่มละ 10 คน เพื่อเตรียมความพร้อมของเด็กบริบาลในการเข้าเรียนใหม่ น้องบัวได้อยู่กลุ่มที่ 2 ค่ะ คุณครูให้ไปโรงเรียนวันแรกวันที่ 18 พ.ค. 2555 โดยให้คุณแม่เฝ้าก่อน 2 วัน หลังจากนั้นค่อยดูท่าทีของน้องว่าจะต้องเฝ้าต่อหรือปล่อยให้อยู่กับคุณครูได้
น้องบัวรู้สึกดีใจและดูกระตือรือร้นที่จะไปโรงเรียนมาก แน่ล่ะ เพราะทุกอย่างเป็นของใหม่สำหรับเค้าทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นชุดนักเรียน รองเท้า ถุงเท้า กระเป๋า และคุณแม่ก็เคยพาน้องบัวไปดูโรงเรียนมาก่อนหน้านี้ด้วยค่ะ ไปเล่นของเล่นที่สนามเด็กเล่น เวลาคุณแม่ขับรถพาน้องบัวผ่านไปที่ไหนที่มีกระดานลื่น น้องบัวจะบอกว่า “แม่ แม่ นี่โรงเรียนน้องบัวค่ะ”
แต่คนที่ตื่นเต้นยิ่งกว่าน้องบัวเห็นจะไม่พ้นแม่แน่นอนค่ะ ทั้งตื่นเต้นและกังวลเดาไม่ถูกค่ะว่าน้องจะเป็นยังงัย ตั้งแต่ทราบวันที่แน่นอนว่าลูกจะต้องไปโรงเรียนวันไหน ก็เตรียมพร้อมทุกอย่าง อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆสำหรับเด็กอนุบาล มีครบหมด รอวันนั้นอย่างเดียว 18 พ.ค.55
 วันที่ 18 พ.ค.55
วันนี้น้องบัวตื่นนอนแต่เช้าตั้งแต่ 6.30 น. ลงมานอนกินนมเล่น พอให้หายงงสักแป๊บนึง คุณแม่บอกให้เตรียมตัวอาบน้ำไปโรงเรียนนะคะ คุณครูกับเพื่อนๆรออยู่ 10 นาทีต่อมาทุกอย่างเรียบร้อย ทั้งอาบน้ำ แปรงฟัน แต่งตัว ในขณะที่คุณพ่อป้อนข้าวให้น้องบัวพลางๆ คุณแม่ก็ผูกผมคุณลูกติดโบว์สีม่วงเข้ากับชุดนักเรียนเป๊ะ  ไปค่ะ พร้อมไปโรงเรียนรึยังคะน้องบัว
น้องบัวบอกว่าพร้อมค่ะ “สู้ สู้”
พอไปถึงโรงเรียน คุณครูให้เด็กๆเล่นของเล่นในสนามหญ้าหน้าห้องเรียนก่อน น้องบัวเข้าไปเล่นกระดานลื่นเป็นอันดับแรก ก็ของโปรดของนู๋นี่คะ ตอนแรกน้องก็ไม่ค่อยกล้าเล่นค่ะ เพราะเจอเพื่อนๆเยอะมาก บางคนก็ร้องไห้กระจองอแง มีคุณพ่อคุณแม่มาคอยเฝ้าอยู่ แล้วความที่น้องบัวไมค่อยต้องแบ่งของเล่นกับใคร พอโดนเพื่อนตัดคิวขึ้นกระดานลื่นก่อน ก็วิ่งมาฟ้องคุณแม่ “แม่ แม่ เค้าแย่งของลูก” คุณแม่บอกว่าของเล่นที่โรงเรียนเป็นของเด็กทุกคน ทุกคนเล่นได้ ลูกต้องแบ่งกันเล่นกับเพื่อนนะคะ นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่คุณแม่คิดที่จะให้น้องบัวเข้าโรงเรียนตั้งแต่ชั้นบริบาล เพราะอยากให้ลูกสามารถปรับตัวและเริ่มใช้ชีวิตในสังคมเล็กๆได้ ทุกอย่างไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคาดหวังทุกอย่างนะคะ เราต้องรู้จักปรับตัว ยอมรับ และช่วยเหลือซึ่งกันและกันนะคะ แล้วน้องบัวจะรู้ว่าโลกใบนี้น่าอยู่ขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ พอเวลาเกือบๆแปดโมงเช้า คุณครูก็จะพานักเรียนเข้าแถวเคารพธงชาติ น้องบัวยืนตรงตั้งใจร้องเพลงชาติไทยมาก เนื่องจากหัดร้องมาแล้วจากบ้าน เสร็จแล้วก็พนมมือไหว้พระสวดมนต์อย่างสวยงามตามแบบที่คณปู่คุณย่าสอนตอนอยู่ที่บ้านคุณย่า จากนั้นคุณครูก็นำนักเรียนต่อขบวนรถไฟเข้าห้องเรียน
คุณครูประจำชั้นบริบาลห้องที่ 2 มีทั้งหมด 3 คนค่ะ คือ คุณครูยะ  คุณครูน๊อต และคุณครูตุ๋ม ช่วงแรกคุณครูก็ให้เด็กเล่นของเล่นตามมุมต่างๆ เช่น มุมดนตรี จะมีเครื่องเคาะจังหวะต่างๆ ระนาดไม้ กลอง มุมตัวต่อ มุมระบายสี มุมของเล่นบทบาทสมมติ มุมนิทาน ฯลฯ แล้วแต่เด็กจะเลือกเล่น  น้องบัวเลือกเล่นบล็อกไม้ที่เป็นขดลวดสีสันสดใสก่อนเพื่อน  แล้วก็ตั้งใจเล่นอย่างมีสมาธิ (คุณแม่เดาเอาค่ะ) เห็นเล่นแบบเงียบๆ แต่สิ่งแวดล้อมในห้องสิคะ ชวนให้ร้องได้ตามเหลือเกิน เพราะเพื่อนๆเริ่มส่งเสียงร้องกันใหญ่ เด็กบางคนร้องตั้งแต่ก่อนเคารพธงชาติ จนถึงเวลาจะกลับบ้านเลยนะคะ เห็นแล้วเหนื่อยแทนจริงๆเลยลูก
พอประมาณสิบโมงเช้า คุณครูจะให้ดื่มนมเป็นอาหารว่างตอนเช้า โดยเด็กๆจะเข้าแถวไปล้างมือในห้องน้ำ ดื่มน้ำแล้วก็ดื่มนม จากนั้นคุณครูจะเปิดเพลงให้เด็กๆเต้นตาม เช่น เพลงเต่า พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง เมฆ ฯลฯ จากนั้นก็ให้ระบายสี วาดรูป ปั้นดินน้ำมัน จนคุณแม่มีความรุ้สึกว่ากิจกรรมของลูกในแต่ละวันนี่เยอะแยะมากมายจริงๆ
ประมาณสิบเอ็ดโมงถึงเวลาทานข้าวเที่ยงค่ะ เด็กๆจะเข้าแถวไปล้างมือ แล้วกลับมานั่งที่โต๊ะ รอรับประทานอาหาร คุณครูก็จะมาใส่เสื้อคลุมกันเปื้อนให้เด็กๆ  อาหารมื้อแรกของน้องบัวที่โรงเรียนเป็นข้าวสวย ไข่พะโล้ ผัดวุ้นเส้น ผลไม้เป็นของโปรดน้องบัวค่ะ คือกล้วยไข่ น้องบัวเลือกทานแต่ไข่ กับกล้วยค่ะ แต่ก็ทานได้เยอะในระดับของน้อง ทานอาหารได้เองค่ะ ทานไปก็มองเพื่อนๆไป เด็กๆถ้าเค้ามีเพื่อนๆทานข้าวด้วยกันก็จะชวนกันทานได้เยอะค่ะ
ภารกิจวันแรกเสร็จเพียงเท่านี้ค่ะ คุณครูให้คุณแม่รับกลับเวลา 11.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมเด็กน้อยแบบค่อยเป็นค่อยไปค่า สรุปว่าน้องบัวไม่ร้องไห้สำหรับการไปโรงเรียนวันแรก แถมยังให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆกับคุณครูเป็นอย่างดีค่ะ เก่งมากค่ะลูกสาวแม่….
วันที่ 23 พ.ค.55  วันนี้เป็นวันแรกที่คุณครูบอกให้ไม่ต้องเฝ้า แล้วไปรับกลับ 11.30 น. คุณแม่บอกลูกตั้งแต่เช้าก่อนไปส่งโรงเรียนว่าวันนี้ลูกอยู่กับคุณครูกับเพื่อนๆนะคะ คุณแม่ต้องไปทำงาน แล้วจะมารับลูกตอนลูกทานข้าวเสร็จนะคะ น้องบัวบอกว่า ค่ะ โล่งอกไปหน่อย แต่จริงๆแล้วคุณแม่ก็ยังแอบเฝ้าน้องบัวอยู่ห่างๆค่ะ เพียงแต่เค้าไม่เห็นเราเท่านั้นเอง อยากลองดูให้แน่ใจว่าเค้าอยู่ได้ไม่ร้องงอแง แต่มีแวบกลับบ้านไปแป๊บนึงค่ะ พอมารับกลับถามคุณครูว่าน้องบัวเป็นยังงัยบ้าง คุณครูบอกว่าไม่ร้องไห้เลยค่ะ เวลาอยากได้อะไรน้องก็จะบอกคุณครู เช่น ปวดท้องฉี่  หิวน้ำ  พูดถึงคุณครูประจำชั้นของน้องบัว ต้องยอมรับค่ะว่ามีความอดทนสูง และรักเด็กมาก ไม่อย่างนั้นจะมาเป็นคุณครูชั้นบริบาลไม่ได้แน่ๆ เพราะเด็กแต่ละคนก็คนละสไตล์ เดี๋ยวคนนู้นร้อง เดี๋ยวคนนี้ก็ร้องตาม เด็กเล็กๆนี่ดูแลยากนะคะ บางครั้งยังไม่สามารถบอกความต้องการของตนเองให้คนอื่นรู้ได้หมดน่ะค่ะ ขอชื่นชมคุณครูทั้งสามคนของน้องบัวมากๆค่า
สำหรับวันนี้ โอเค ถือว่าผ่านนะคะ ต่อไปคุณแม่ก็ไปทำงานได้อย่างสบายใจว่าน้องบัวอยู่โรงเรียนได้อย่างมีความสุขจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น